Du thuyền Nhiêu Lộc dừng hoạt động vì cá chết

Trần Anh Thy, Giám đốc Công ty Thuyền Sài Gòn, đơn vị khai thác chính tuyến du thuyền trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, cho biết việc hoãn lịch trình là để chờ điều kiện môi trường tốt lên. 

"Cá chết nhiều và bốc mùi hôi khiến hoạt động tham quan, trải nghiệm của du khách không được trọn vẹn. Chúng tôi dời lịch trình tham quan của du khách lại 3 ngày sau, khi tình hình được cải thiện tốt hơn”, bà Thy nói.

Xác cá trên kênh. Ảnh: Phong Vinh

Hai ngày qua, ít nhất 70 tấn cá rô phi, cá chép được phát hiện chết và nổi trắng trên kênh Nhiều Lộc - Thị Nghè. Xác cá được phát hiện nhiều nhất ở đoạn khu vực quận 3 và Phú Nhuận. Nhiều nơi cá lẫn với rác bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến các gia đình sống quanh khu vực và tour du thuyền đang hoạt động.

Du thuyền nằm bờ trong những ngày cá chết trên kênh Nhiêu Lộc. Ảnh: Phong Vinh

Trong 3 tháng đầu năm 2016 đã có hơn 1.600 lượt khách, tăng đáng kể so với thời điểm mới ra mắt tour du thuyền. Hiện tượng cá chết do mưa đầu mùa khiến hoạt động du lịch mới mẻ này bị trì hoãn.

“Điều tổn thất lớn nhất không phải là tiền bạc hay tour du thuyền bị hủy, mà nhận thức và suy nghĩ về dòng kênh xanh sạch đẹp bị xấu đi”, bà Thy chia sẻ.

Các nhân viên môi trường vẫn đang tích cực vớt những xác cá còn tồn đọng. Đến chiều 18/5, hiện tượng cá chết đã giảm, không còn thấy nhiều xác cá nổi trên mặt nước nhưng mùi hôi tanh vẫn còn

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho hay về phương án xử lý đã cho 16 canô, tàu để thu gom xác cá. Đồng thời, tăng cường thêm phương tiện của các công ty công ích quận, huyện để vớt hết số lượng cá chết trên kênh, đảm bảo môi trường.

Kết quả xét nghiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM cho thấy nước kênh Nhiêu Lộc bị ô nhiễm hữu cơ và khí độc sinh ra khi có cơn mưa đầu mùa đẩy rác thải, chất thải chảy xuống dòng kênh. Nguyên nhân cá chết tương đồng với những năm trước nhưng lượng cá chết nhiều hơn do độ pH trong nước kênh cao và nhiệt độ cũng cao hơn.

Nguồn: dulich.vnexpress.net

Tin Tức Hot