Khám Phá Nhà Thờ Đá Nha Trang

Nhà thờ Đá Nha Trang còn được gọi là Chánh Tòa Nha Trang, nhà thờ Núi hay Chánh Tòa Kitô Vua. Đây vừa là di tích lịch sử vừa là công trình văn hóa có kiến trúc tuyệt vời. Trong chuyến du lịch Nha Trang, du khách luôn tìm đến nhà thờ này như là điểm đến không thể bỏ qua.

Nhà Thờ Đá Nha Trang tọa lạc tên đường Nguyễn Trãi, gần ngã sáu Nha Trang nên Nhà Thờ Núi này còn có tên gọi mà khách du lịch Nha Trang ít biết đến là Nhà thờ ngã sáu.

1)Lịch sử nhà thờ đá Nha Trang:

Năm 1886:  Ngài Louis Vallet, một linh mục người Pháp đã có ý định xây dựng nhà thờ tại Nha Trang.

Ngày 3/9/1928: Nhà thờ được xây dựng trên một mõm núi nhỏ gọi là núi Bông, đây cũng là nguồn gốc của tên gọi Nhà thờ Núi hay Nhà thời đá Nha Trang.

Tháng 3/ 1930: công trình được hoàn thành. Nó trở thành một công trình văn hóa có kiến trúc đồ sộ của Nha Trang, đến đây lại gợi thêm một cái tên khác của nhà thờ này là Chánh Tòa Nha Trang.

Ngày 14/05/1933: Trong lễ thánh Jeanne d’Arc được kết hợp với lễ khánh thành nhà thờ. Cha Louis Vallet chọn Chúa Kitô Vua làm Bổn mạng Nhà thờ. Nguồn gốc của tên gọi Chánh Tòa Kitô Vua bắt đầu từ đây.

Ngày 24/10/1945: Cha Louis Vallet qua đời, Cha được an táng dưới chân núi, cạnh con đường lên nhà thờ.

Từ khi xây dựng cho đến nay, nhà thờ có đôi lần tu sửa nhỏ, đa phần là thêm vào các bức tượng, sửa lại đường đi,…

Nhà thờ đá Nha Trang có về dày lịch sử gần 200 năm, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc từ ngày hình thành. Nhà thờ được coi là một di tích lịch sử, là điểm đến của hàng nghìn lượt khách du lịch trong và người nước hàng năm.

2)Đôi nét về Nhà thờ đá Nha Trang:

Nhà thờ đá Nha Trang là một kiến trúc nghệ thuật độc đáo của phương Tây tại Nha Trang. Vị trí nhà thờ trước đây là một vùng đất hoag sơ, khi tiến hành xây dựng nhà thờ, đã phải dùng một số lượng mìn khá ấn tượng, 500 quả, để san xẻ đôi núi Hòn Một; dùng nửa phía Tây của ngọn núi để làm nhà thờ, tổng diện tích khoảng 4500m2.

Toàn cảnh Nhà thờ đá Nha Trang khi nhìn từ xa

Toàn cảnh Nhà thờ đá Nha Trang khi nhìn từ xa

Nhìn từ xa, nhà thờ như một tòa lâu đài. Du khách có thể nhận ra đây là Nhà thờ đá Nha Trang nhờ biểu tượng thánh giá trên đỉnh nhà thờ.

Chánh Tòa Kito Vua khi nhìn gần hơn.

Chánh Tòa Kito Vua khi nhìn gần hơn.

 

Nhà thờ Núi được xem là điểm đến du lịch Nha Trang

Nhà thờ Núi được xem là điểm đến du lịch Nha Trang

Khi ta nhìn gần cứ ngỡ như đây là Nhà thờ đá Nha Trang được xây dựng bằng đá, nhưng thực ra những bức tường được xây dựng bằng xi măng và thép. Đá được dùng chính để lót sân và đường đi.

Điểm nổi bật của Nhà thờ đá Nha Trang là nhà nguyện, bước vào nhà nguyện là một không gian mênh mông, yên tĩnh, tràn ngập ánh sáng, đặc biệt là nhìn lên mái vòm là những hình uốn cong  được trang trí bằng những hoa văn giản dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Nhà nguyện là điểm nhấn rõ nét nhất của văn hóa kiến trúc phương Tây. Rất nhiều du khách khi tới đây không thể ngưng nhìn ngắm trầm trồ khen ngợi, họ có thể dùng hàng giờ để tham quan, chụp hình quay phim mà vẫn chưa hết ngỡ ngàng với nét đẹp kiến trúc của Nhà thờ này.

Khung cảnh nhà nguyện.

Khung cảnh nhà nguyện.

Những khung cửa sổ được trang trí bằng các kính màu với nhiều kiểu hoa văn khác nhau được bố trí hài hòa, trên tường được khắc họa 14 bức tràng đàn là những hình ảnh mô phỏng hành trình khổ nản của Chúa Giê Su tạo nên sự trang nghiêm của nhà thờ.

Vòm nhà thờ thờ núi

Vòm nhà thờ thờ núi

Nhà thờ đá Nha Trang mang đậm kiểu kiến trúc nhà thờ Gotic. Phần dưới là cửa, phần giữa là ô của tròn to bằng kính màu được tô điểm bằng những họa tiết hoa hồng, phần trên là hành lang và tháp chuông.

Nét độc đáo kiến trúc của nhà thờ là bộ chuông đồng được đúc ở Pháp. Vua Bảo Đại đã từng đến đây thăm khi công trình đang được hoàn thiện vào đầu năm 1933. Trên tháp chuông còn có gắn chiếc đồng hồ lớn, có 4 mặt quay ra 4 hướng.

Đối với giáo dân ở Tp. Nha Trang, Nhà thờ đá Nha Trang có một vị trí vô cùng quan trọng. Đây là nơi linh thiêng đã chứng minh cho nhiều cặp đôi, chứng nhận cho tình yêu của các cặp uyên ương đơm hoa kết trái; đây cũng là nơi linh thiêng đối với giáo dân, họ đến từ khắp mọi nơi không để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhà thờ đá này mà họ còn đến nương nhờ nơi Chúa, cầu nguyện Chúa ban hồng ân cho cuộc sống của họ, cho gia đình và cho những con người họ yêu thương.

Khi đặt chân đến Nhà thờ đá Nha Trang không ít du khách đã khâm phục bàn tay tài hoa của những nghệ nhân đã xây dựng nên công trình này. Ngoài việc tham quan, chiêm ngưỡng nét độc đáo của Nhà thờ đá Nha Trang, du khách sẽ có nhưng giây phút thật yên bình, thoái mãi, thư giãn trong không gian trang nghiêm, tĩnh lặng của nhà thờ.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cẩm nang du lịch tại website : https://blog.tourdulichviet.com  để chọn thêm một vài điểm đến thú vị bên cạnh Nhà thờ đá Nha Trang, khi chọn điểm đến là du lịch Nha Trang. Chúc các bạn có những chuyến đi nhiều ý nghĩa.

Tin Tức Hot