Chùa Long Sơn

Chùa Long Sơn là một ngôi chùa cổ kính và lớn nhất Nha Trang, tọa lạc tại số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn. Chùa Long Sơn còn có tên gọi là Chùa Phật trắng trước có tên là Đăng Long Tự. Đây là ngôi chùa nổi tiếng, được nhiều tour du lịch đến Nha Trang đưa khách đến viếng thăm.

Chùa Long Sơn Nha Trang


Chùa được xây dựng cách đây hơn 100 năm, nằm trên đồi Trại Thủy. Năm 1886 hòa thượng Thích Ngộ Chí khai sơn sáng lập với tên gọi là Đằng Long tự. Ban đầu chùa chỉ là một căn nhà tranh nằm tại đỉnh đồi Trại Thủy nơi đặt tượng Phật trắng hiện nay. Năm 1900, sau một cơn bão chùa bị sập, nên được dời xuống chân núi.

Chùa dựa vào thế núi vững chãi phía sau, tạo cảnh sắc chung hài hòa. Xung quanh chùa có nhiều cây xanh, khuôn viên rộng rãi thoáng mát.

Khuôn viên chùa Long Sơn

Khuôn viên chùa có chiều dài hơn 72m, chiều rộng 44,5m. Chính điện rộng 1.670m2, có một tượng Phật Tổ bằng đồng đang ngồi thuyết pháp, cao 1,6 m, nặng 700kg.

Từ chùa, muốn lên đến đỉnh đồi Trại Thủy phải đi lên 193 bậc tam cấp. Tại bậc thứ 44 là tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn dài 17 m, cao 5 m, đằng sau tượng là bức phù điêu mô tả cảnh 49 đệ tử túc trực niệm phật. Tượng được xây dựng năm 2003. Lên khỏi tượng Phật nằm 5 mét là tháp chuông với quả đại hồng chung cao 2,2 m, nặng 1.500 kg do phật tử tại Huế tặng năm 2002.


Tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn

 


Tượng Kim Thân Phật tổ - Tượng Phật Trắng

Trên đỉnh đồi là bức tượng Kim Thân Phật tổ (hay còn gọi là tượng Phật trắng) ngồi thuyết pháp, tượng cao 24 m, đài sen làm đế cao 7 m, rất dễ nhìn thấy tại một khu vực rộng xung quanh Chùa. Tượng được xây từ năm 1963 do sự đóng góp của tăng ni phật tử của vùng lân cận. Xung quanh đài sen là chân dung bảy vị hòa thượng, đại đức đã tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo của Ngô Đình Diệm trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 1963. Dưới chân đài sen là bức tường chia thành những ngăn nhỏ để chứa hài cốt do các gia đình Phật tử gửi.

Chùa Long Sơn không những là nơi hành hương mà còn là một điểm tham quan du lịch, vãn cảnh yêu thích của người dân địa phương cũng như du khách thập phương. Nếu có dịp đi du lịch Nha Trang mà chưa đến viếng thăm chùa Long Sơn thì có lẽ quả là một thiếu sót.

 

 

Tin Tức Hot